Dù Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm trong việc thực hành những Công trình BT (xây dựng - chuyển giao), nhưng nhiều địa phương vẫn tiếp diễn xin chủ trương, bổ sung những Công trình BT để triển khai trong giai đoạn mới.
Điều này làm dư luận ko khỏi băn khoăn, nghi ngại khi những "lỗ hổng" BT vẫn còn tồn tại. ĐTTC đã đàm đạo sở hữu bà BÙI THỊ AN (ảnh), nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13 về vấn đề này.
- PV: Thưa bà, phổ quát chuyên gia thẩm định các Công trình BT đang là mảnh đất màu mỡ của thất thoát, ích lợi nhóm. Ý kiến của bà về việc này?
![]() |
| Bà BÙI THỊ AN, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13. |
- Bà BÙI THỊ AN: những Công trình theo mô phỏng BT là phố hội hóa để huy động nguồn lực của thị trấn hội trong ngành nghề vun đắp cơ sở vật chất. Mô hình này thực hiện theo cơ chế "đổi đất lấy hạ tầng". Theo chậm triển khai, nhà đầu tư bỏ tiền ra đầu cơ hạ tầng hạ tầng cho Nhà nước, đổi lại Nhà nước sẽ trả lại vốn cho nhà đầu tư bằng quỹ đất do 2 bên thống nhất, tuyển lựa và định giá.
ngoài ra, chẳng hề đổi chỗ nào cũng được, cần phải coi xét vị trí cụ thể. Phải minh bạch và đổi phải đổi ngang giá và đúng giá, đổi ở đâu, đổi như thế nào, giá cả bao lăm, tiêu chí đổi ra sao?
cùng mang ngừng thi côngĐây, phải công khai khả năng tài chính và những thông báo cụ thể của chủ đầu tư để cho dân giám sát. Phải giám sát chặt vì đa dạng người đã lợi dụng chính chuyện đổi đất lấy cơ sở vật chất để khiến sai. Nhiều thị thành đã mất nhiều "đất vàng" vì đổi đất lấy cơ sở.
ngoài ra, trong quá trình triển khai cách đây không lâu, ở phổ quát vùng, nhiều nơi dân phàn nàn tất cả. Tức lúc thực hiện đã với sự đổi ko ngang giá. Việc đổi không ngang giá này sẽ đẩy phần thiệt về phía chính quyền, còn phần lợi về phía đơn vị. Việc dành đầu tiên cho đơn vị là nhu yếu, nhưng phải làm cho sao để lợi ích hài hòa giữa các bên không để bên nào thiệt, do vậy cần tiến hành đổi phải ngang giá.
Muốn đổi ngang giá phải đấu giá công khai, công bố số đông chi tiết của khu cần đấu giá như vị trí, giá trị khu đất ngày nay là bao nhiêu...
- Vậy đâu là cội nguồn của các bất cập trong việc đổi đất lấy hạ tầng?
- Cơ chế đổi đất lấy cơ sở đã diễn đạt đa dạng bất cập và với sự nhập nhèm về giá trị. Khu đất đem đổi thường bị tính giá rất tốt. Thậm chí, phổ thông nơi chỉ đổi ngang đất nông nghiệp.
nguồn cội chính dẫn đến những bất cập này là việc xây dựng luật pháp cho cơ chế đổi đất lấy cơ sở quá lỏng lẻo, sườn pháp lý chưa phù hợp, đã để lại quá đa dạng khoảng trống, tạo ra nguy cơ tham nhũng. Bởi vậy, ở các nơi phát triển thị thành lớn như Hà Nội và TPHCM, nên giới hạn hoàn toàn việc đổi đất lấy cơ sở, thay vào chậm tiến độ là cơ chế đấu giá đất, lấy tiền để vun đắp cơ sở vật chất.
những Dự án BT giả dụ chỉ định thầu hoặc đấu thầu ứng phó sẽ tạo ra kẽ hở gây tham nhũng. Theo luật, mọi Công trình đều phải đấu thầu và Dự án BT cũng phải vận dụng cơ chế đấu thầu. Với đấu thầu mới sáng tỏ được, bởi kẽ hở to nhất trong cơ chế BT chính là vấn đề xác định trị giá.
Hiện chưa có quy định rõ ràng về việc xác định chất lượng cơ sở, cũng như quy định về giá đất được đem đổi, đặc biệt là những khu vực đất gắn có cơ sở là tuyến đường. Hồ hết chỉ dừng lại ở mức chung chung là thích hợp sở hữu giá thị trường.
- Theo bà để giám sát các Công trình này cơ quan chức năng cần phải làm gì?
- Như tôi đã đề xuất, phải giám sát, giám định lại những Dự án này. Dự án nào thấp, Dự án nào chưa rẻ, căn nguyên, bất cập thế nào. Nếu sai, phải cương quyết sửa để giữ tài sản cho dân. Khi này chúng ta đang cần vốn, nguồn lực để phát triển bền vững, nên dứt khoát phải có giám sát, thẩm định, chẳng thể vì chuyện đã lỡ rồi mà bỏ qua.
thực tế, chủ trương cho thực hiện giao kèo BT là đúng đắn. Không những thế, khâu thực hành chưa chuẩn nên cần với thẩm định, giám sát lại xem những bất cập ở đâu để giả dụ sai phải sửa. Cần coi xét phận sự cá nhân lãnh đạo trong việc người nào ký đánh giá, ưng chuẩn, người nào ký cấp phép. Nếu như ký quyết định chỉ định nhà đầu tư với vi phạm khuyết điểm phải chịu phận sự.
tỉ dụ, trong quyết định chỉ định thầu, lúc ký quyết định lãnh đạo tỉnh thành mang giám định điều kiện tài chính của công ty hay không? Có nắm rõ tình hình hoạt động của công ty hay không? Khi khiến cho rõ phận sự cá nhân trong những vi phạm thiếu sót tại Dự án BT, phải đưa ra xử lý bổn phận tư nhân, nghĩa vụ tập thể 1 bí quyết công khai, minh bạch, sai đâu xử lý ở ngừng thi côngĐây.
- Vậy công khai đấu thầu liệu với phải là giải pháp tốt?
- Trong bối cảnh nguồn lực ngân sách nhà nước eo hẹp, những Dự án BT là 1 giải pháp quan trọng để Nhà nước huy động nguồn lực trong khoảng khối tư nhân vào đầu cơ hạ tầng dùng cho phát triển kinh tế - xã hội. Bản tính hình thức đầu tư BT là rẻ, song khi thực hiện một số Dự án đã đi sai hướng so với mục đích phải chăng đẹp ban sơ.
Thay vào chậm tiến độ, Dự án BT là cuộc ngã giá với tên "đổi đất lấy hạ tầng". Dự án được chỉ định thầu thay vì đấu thầu, không giám định đúng giá trị của khu đất so mang hạ tầng được đầu tư, dẫn tới phổ thông rủi ro, thất thu ngân sách nhà nước.
bên cạnh đó, những Công trình BT thường ko qua đấu thầu, chỉ thực hiện chỉ định thầu sẽ tiềm ẩn phổ thông nguy cơ. Cụ thể, nhà đầu cơ thừa hưởng lợi kép. Lần thứ nhất là khi nhận thầu thi công dự án, và lần thứ 2 là khi đầu cơ buôn bán các khu đất đối ứng ở những địa điểm đắc địa đã được nâng cao cường hệ thống cơ sở giao thông. Đã sở hữu không ít doanh nghiệp nhờ đầu tư Công trình theo hình thức BT phát triển thành đại gia trong giới bất động sản.
Mặt khác, hiện tại mang tình trạng phổ biến chủ đầu cơ tham dự thực hành Công trình BT nhưng vốn mang chỉ có khoảng 10%, 90% còn lại là tiền đi vay ngân hàng. Đây là lý do dẫn tới Dự án vỡ vạc do nhà đầu tư "tay không bắt giặc".
Theo: https://vietnambiz.vn/triet-tieu-cuoc-nga-gia-doi-dat-lay-ha-tang-69012.html

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét