Homestay dù là dạng du lịch gia đình nhưng chẳng phải thuần tuý, đòi hỏi người khiến phải có thẩm mỹ cao, đậm chất vùng miền mới quyến rũ du khách. Chưa nói thêm là cần phải tính tới yếu tố hạ tầng, giao thông tiếp giáp với.
Giá đất nâng cao vọt
Thấy nhiều người đầu cơ homestay ở Đà Lạt thu nhập tốt, vừa mới đây, anh Bình nhà ở huyện 7 (TP HCM) đã rủ thêm vài người bạn với cộng để ý đi một chuyến lên xứ sở sương mù để sắm đất đầu tư. Bên cạnh đó, lên tới nơi anh Bình mới biết giá đất phổ quát khu vực ở Đà Lạt đã nâng cao gấp đôi, gấp ba so mang 1 năm trước, nhất là ở những khu đẹp, có hướng nhìn ra thung lũng, vườn dâu, đồi trà…
| Khách Đánh giá đất đồi chè ở Cầu Đất (Đà Lạt) để đầu tư khiến homestay |
Chị Trang, chuẩn bị khiến homestay trên mảnh đất gần 3.000 m2 nằm ở khu vực sắp đèo Prenn (cách Đà Lạt hơn 10 km), cho biết mảnh đất này chị sắm hơn 1 năm trước mang giá chỉ một,3 tỉ đồng nhưng cách đây không lâu đa dạng người hỏi tậu lại có giá 3 tỉ đồng mà chị ko bán.
không chỉ ở khu vực Tây Nguyên, mà phổ thông địa phương ở ĐBSCL gần đây cũng rộ lên phong trào khiến homestay để lôi kéo lượng du khách tới Việt Nam ngày càng tăng. Liên tục mấy tháng nay, anh è cổ Hoàng Thắng, đang công tác tại một nhà băng thương mại ở TP HCM, cứ cuối tuần anh thường rủ đội ngũ bạn về Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long mua đất nông nghiệp để làm cho nhà vườn, homestay cho du khách thuê. Phương pháp đây một tháng, chủ đất kêu bán miếng đất bãi bồi phía cù lao Tân Phong, thuộc huyện Cai Lậy, tỉnh giấc Tiền Giang diện tích 7.000 m2 giá 2,8 tỉ đồng. Nhưng đến tuần trước, anh mới sắp đặt công tác chạy xuống xem thì chủ đất lại đẩy giá lên 4,2 tỉ đồng, trong khi đây là đất bãi bồi phù sa của sông Tiền nên ko có hồ sơ, muốn mua phải làm cho giấy tay. "Lợi thế của mảnh đất là nằm ngay mặt sông Tiền, đối diện khu chợ nổi chiếc Bè, mang thể tăng trưởng khiến du hý, nhà vườn nên tôi rất ưng. Ví như được giá tôi sẽ mua để làm du lịch" - anh Thắng san sẻ.
Theo anh dũng, 1 cò đất ở khu vực mẫu Bè, Cai Lậy (Tiền Giang), từ nửa cuối năm 2017 tới bây giờ, lượng khách đề xuất mua nhà làm homestay tăng lên gần như. Anh phải bỏ công việc chính, đi dạo những nơi để tìm người cần bán đất. Kiêu dũng cho biết đất vườn cây ăn trái năng suất phải chăng như nhãn, chôm chôm ở trong sâu, đường đất chỉ chạy được xe máy mà giá thấp nhất cũng lên đến một,2 tỉ đồng/1.000 m2; còn đất tuyến đường ôtô ko dưới một,8-2 tỉ đồng/1.000 m2.
Chị Hải Nhi, hướng dẫn viên đang khiến cho việc tại một đơn vị du hý ở loại Bè, cho hay mới đây rộng rãi người về dòng Bè, Cai Lậy, các phường nằm sắp khu chợ nổi cái Bè hay sắp các tuyến rạch đổ ra sông Tiền để mua căn hộ làm cho du lịch. Chính người dân địa phương cũng khởi đầu tự khiến cho homestay, lôi kéo ngày một phổ thông khách du hý trong và ngoài nước. Điển hình như khu Mekong Rustic Homestay (cù lao Tân Phong - Cai Lậy) hay Nam Thi Homestay ở thị trấn cái Bè… nở rộ khách ra vào. Giá phòng ở những homestay này luôn cao hơn các khách sạn bình dân hay 2-3 sao. Đặc biệt của những homestay này là du khách sống cộng với người dân, ăn cơm của người dân nấu, được đạp xe trong vườn trái cây và tiêu dùng thuyền dạo chợ nổi, đi đò chèo trong những kênh rạch.
Chị Phan Thị Mẫn Thi - chủ Homestay Nam Thi đang khai thác rất khả quan ở xã mẫu Bè, Tiền Giang - cho biết vào mùa cao điểm, mang 3 phòng chị với thể "bán" được 45 đêm/tháng. Còn thấp điểm vẫn được 15-20 đêm/tháng. Giá thuê nhàng nhàng 900.000 đến 1 triệu đồng/đêm. Với tổng nguồn vốn 1 tỉ đồng cho 3 phòng, sau khi trừ tầm giá hết mỗi tháng chị thu lãi từ 15-20 triệu đồng. Chưa nói người thân của chị Thi cũng sở hữu thu nhập tương đối trong khoảng việc nấu bếp và hướng dẫn khách.
không dễ
Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, giám đốc điều hành Phú Vinh Group, tổ chức đang thực hiện Công trình nhà ở kiểu homestay ở Cần Giuộc (Long An), cho rằng để làm du hý kiểu homestay thì trước nhất người làm cho phải hiểu bản tính của dòng hình này là "3 cùng", cùng ăn, cộng ở, cùng làm cho với cư dân địa phương. Chính do vậy, quý khách đất phải chọn vị trí có thể bao gồm các nguyên tố thuần bản địa. Ví dụ ở miền Tây thì phải gần sông và sở hữu vườn cây ăn trái. Đà Lạt thì phải là đồi trà, đồng hoa, vườn rau, rừng thông, đồi, dốc… tuy nhiên, quy mô Dự án là yếu tố quyết định sự thành công của Công trình. "Bởi nhà đầu tư phải tính toán được khu đất mình tìm có thể lôi kéo được bao lăm khách lúc vận hành. Chứ rộng rãi người thấy thích rồi đầu tư nhưng khiến ít quá thu không đủ bù chi, khó vận hành tốt" - ông Chánh lưu ý.
không những thế, theo ông Chánh, câu chuyện vốn đầu tư cho Công trình cũng rất quan trọng. Mang các người bị sai ngay bắt đầu từ quyết định vì nghĩ rằng vốn nhỏ thì làm cho homestay nhưng lúc làm cho nửa chừng không còn tiền phải bỏ dở, có khi phải bán tốt lại Công trình. Đặc trưng, vấn đề nữa chính là nhân sự vận hành. Lúc khiến homestay, cần người nhiệt huyết ko chưa đủ mà phải là người mang trình độ, thông thạo địa phương, phải có ngoại ngữ, cũng như hiểu về xu hướng du hý của khách. "Yếu tố pháp lý cũng quan yếu không kém. Vì đất nông nghiệp đơn thuần, người dân đang ở sở hữu thể thêm vài phòng cho khách thuê không sao nhưng muốn khiến phổ quát thì phải chuyển đổi mục đích tiêu dùng, giám định ảnh hưởng môi trường, lưu trú…" - ông Chánh nhấn mạnh.
Ông cõi tục Dũng, Phó Giám đốc tổ chức du lịch Thế Hệ Trẻ, khẳng định xu thế phát triển du lịch bằng hình thức làm homestay đã nhộn nhịp chỉ mất khoảng vừa mới đây. Không những thế, những người làm cho du lịch dạng này thường tự phát, không quy hoạch hoặc không liên kết. Họ chỉ biết khai thác những tài nguyên bất chợt sẵn có mà không đầu tư chiều sâu, tạo ra hệ sinh thái quyến rũ để kéo khách đến và quay lại. "Cách đây 1 tuần, tôi đã lên Đà Lạt thăm quan cánh đồng cẩm tú cầu ở khu vực Cầu Đất, rất cảm động trước tấm lòng của chủ vườn hoa. Ban đầu chỉ vài trăm mét vuông trồng hoa bán tươi. Sau Đó khách ké qua chụp hình, ngày càng đông nên họ đã mở mang, cho đến nay đã 4-5 ha. Thu mức phí 10.000 đồng/khách nhưng rất đông người đến. Chưa nhắc gần ngừng thi côngĐây sở hữu khu đồi trà của Cầu Đất Farm, vì vậy mà khu vực này ngày một đông du khách" - ông Dũng viện dẫn về bí quyết khiến cho homestay của người dân Cầu Đất.
Phải sở hữu điểm thu hút
Theo ông dương thế Dũng, các người muốn đầu cơ homestay phải với điểm đặc sắc, đặc trưng nhưng vẫn kết hợp trong khung cảnh chung của khu vực, phải giữ nét tình cờ. Ko chỉ với chỗ ngủ mà phải mang chỗ ăn, chỗ chơi và trải nghiệm cùng người dân tại địa phương.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét