không chỉ sử dụng email mạo, tù túng cách đây không lâu còn mạo danh cả cơ quan công an để gọi điện lừa các bạn cung cấp thông tin thẻ.
Chị Thanh (TP HCM) nhận email trong khoảng hệ thống của nhà băng Việt Nam hưng vượng Vượng - VPBank, đề nghị điền những thông tin cá nhân như tên, mật khẩu, địa chỉ liên lạc…
Ngay lúc nhận, chị đã thấy email này với phổ biến điểm bất thường, như câu chữ trong thư lích kích, từ ngữ lấp lửng, đặc thù là thư hỏi hồ hết thông báo tư nhân riêng bao gồm số thẻ và số bảo mật trên thẻ (CCV/CVV). "Đây là các thông tin mật của chủ thẻ thì không có cớ gì ngân hàng lại gửi email hỏi", chị san sớt.
Ngay sau chậm tiến độ, đại diện VPBank cho biết, nhà băng đã tiến hành rà soát, rà soát và khả năng với kẻ gian lợi dụng, mạo email rồi gửi hàng loạt thư đề nghị người dùng khai báo thông tin sở hữu mục đích ăn cắp tài khoản tư nhân.
![]() |
| Tin nhắn được gửi tới khách hàng để cảnh báo nạn lừa đảo chuyển tiền. |
trong khi Đó, bà Thu (68 tuổi) ở Quảng Ngãi cũng 1 phen hốt hoảng khi nhận được 1 cuộc gọi của người lạ tự xưng là công an hình sự đang dò la vụ án buôn bán ma tuý ở Hà Nội.
Người này nhắc bà Thu với liên quan đến tuyến phố dây vận chuyển ma tuý lớn Bộ Công an đang dò hỏi và đề nghị bà phải khai báo thành khẩn đa số số tiền đang sở hữu trong nhà băng (bao nhiêu tiền, gửi các sổ tiết kiệm nào, tăm tiếng, mã thẻ gửi tiết kiệm...). Cùng lúc, bà Thu cũng được yêu cầu ra nhà băng khiến cho giấy má chuyển khoản theo chỉ dẫn của họ, để được xem xét giảm nhẹ tội.
"Ban đầu tôi cũng hoảng hốt và định khai hết tiền nong gửi ở ngân hàng, nhưng sau Đó nghĩ mình trước giờ chỉ quẩn quanh ở nhà thì sao dính vào các con phố dây kinh doanh ma tuý gì Đó được. Tôi kịp bình tĩnh và bảo để đề cập lại sở hữu con trai rồi gọi lại sau", bà nhắc và cho biết sau ngừng thi côngĐây không thấy họ gọi lại nữa.
Trước diễn biến trên, những nhà băng đã liên tục đưa ra cảnh báo về các mánh lới tinh tướng của tù hãm để gửi tới quý khách. Vừa qua nhất, Maritime Bank đã gửi thư và chỉ rõ cho khách hàng phương pháp nhận biết hành vi gian lậu của tù hãm kỹ thuật như nhận email thông tin thẻ bị khóa, đề nghị cung cấp lại thông tin cá nhân, trong ngừng thi côngĐây mang thông báo thẻ để kích hoạt hoặc mở lại thẻ, bổ sung thông báo tư nhân, thông báo tài khoản thẻ vào link sẵn có... Là những chiêu lường đảo.
không những thế, nhà băng khuyên khách nên cảnh giác các cuộc gọi từ số điện thoại lạ có đầu số +31385 hoặc +36022, đa phần dàn dựng nhái vụ án bắt cóc để đòi tiền chuộc gửi tới một trương mục lạ, hoặc cuộc gọi mạo xưng cơ quan chính quyền, người quen bắt buộc chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định để nhận tiền mặt, quà với giá trị rất lớn trong khoảng nước ngoài…
Đại diện Maritime Bank khẳng định các ngân hàng không bao giờ buộc phải khách cung cấp những thông tin cá nhân hoặc thông báo bảo mật như số account nhà băng, số PIN thẻ ATM, mã truy nã cập và mật khẩu Internet Banking qua email hay điện thoại. Chậm tiến độ đều là thư mạo danh nhà băng hoặc công ty thẻ quốc tế nhằm ăn cắp thông tin.
VPBank cũng gửi thư cảnh báo đến khách hàng và khuyến cáo các bạn ko cung ứng thông tin đăng nhập, thông báo tài khoản, mã OTP cho bất kỳ trang web, yêu cầu nào… cùng lúc ngân hàng này cho biết đã phối hợp với đối tác thực hành các giải pháp ngăn chặn triệt để, tiếp diễn tiến hành những biện pháp nâng cao để giảm thiểu những sự việc như vậy.
khi mà Đó, ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) thì khuyến nghị người mua bảo mật an toàn thông tin cá nhân, account và thẻ tín dụng lúc cách đây không lâu xuất hiện đa dạng cuộc tấn công mạng sở hữu chủ đích nhằm đánh cắp thông báo cá nhân, thông báo về thẻ nguồn hỗ trợ, tài khoản nhà băng của các người mua được ghi nhận tại 1 số nhà băng trong nước.
Lãnh đạo ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho hay, qua các phản chiếu, cơ quan này đã bắt buộc những nhà băng rà soát trật tự nội bộ, cùng lúc phát đi cảnh báo để người mua lưu ý và đề nghị cơ quan công an vào cuộc.
Theo ông, các bạn nên bình tĩnh Phân tích bởi kịch bản của đối tượng lường đảo hoàn hảo tới đâu vẫn có kẽ hở. Chả hạn để mở thẻ tín dụng, nhà băng luôn yêu cầu phải có bản chính CMND, xác minh thu nhập... Bên cạnh đó, đối tượng gọi điện thoại tới thường ko biết thông tin mà buộc phải khai tăm tiếng rồi mới bật mí nội dung thư....
một vị chuyên gia nhìn nhận, mánh khoé phạm tội của đối tượng lường đảo ngày một tinh tướng, trong khi các nhà băng còn tiêu dùng không ít khoa học thẻ và ngân hàng điện tử kém bảo mật. Song song chậm triển khai, phổ thông người dùng chưa mang ý thức giữ gìn các thông tin liên quan tới tài khoản nhà băng đã làm cho Việt Nam trở thành "vùng trũng" của tù túng kỹ thuật cao.
bởi vậy, theo ông, bên cạnh việc nhà băng phải gia tăng bảo mật thì phía khách hàng cũng phải nhận thức rõ hơn các khả năng bị lừa đảo để hạn chế bị lợi dụng, cướp đoạt tài sản.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét