Phát biểu góp ý về Công trình luật này, đại biểu Quốc hội - trạng sư Trương Trọng Nghĩa (Đoàn đại biểu TP HCM) cho rằng chủ trương có mặt trên thị trường các đặc khu kinh tế đặc thù nhằm vững mạnh đất nước nhưng thực tại phổ biến Dự án với chủ trương đúng đã thất bại, gây đa dạng tổn thất, thậm chí thảm hoạ do khâu đơn vị thực hành. Ông bày tỏ tán thành sở hữu 1 số điều chỉnh của dự luật, nhất là về đất đai, nhà ở nhưng ko đồng tình về khuyến mại nhiều hơn tại đặc khu.
Theo chậm triển khai, việc lập những đặc khu ko chỉ lập các tổ chức hành chính thường nhật mà là Công trình đầu tư công to.
"Chúng ta dành ra nhiều nghìn km đất liền, hải phận mang tài nguyên bỗng nhiên giàu đẹp để mời gọi đầu tư trong khi Nhà nước đã đầu tư vào những khu vực này hàng trăm nghìn tỷ đồng hạ tầng con đường xá, sân bay… Đề án xây dựng 3 đặc khu cần khoản đầu tư hơn 1,5 triệu tỷ đồng vào tiếp 3 đặc khu này. Trong chậm triển khai ngân sách bỏ ra khoản không nhỏ. Sự ưu đãi hào phóng trong khoảng thuê đất, mặt nước cũng chính là khoản đầu cơ cực lớn từ ngân sách", ông Nghĩa Nhận định.
tuy nhiên, hồ hết bộ máy hành chính di dời sẽ tác động đến cuộc sống hàng trăm ngàn dân khu vực trên đều phục vụ cho nhà đầu tư khu vực này.
"Trong 10 năm, 20 năm hay 30 năm nữa hầu hết khoản đầu tư này là dành cho người nào, mang lại lợi ích gì?", ông Nghĩa đặt thắc mắc.
![]() |
1,5 triệu tỷ đồng xây 3 đặc khu... 10-20-30 Năm nữa phần đông khoản đầu tư này mang đến ích lợi gì?. Ảnh minh họa.
Theo ông, phổ thông chuyên gia và cử tri lưu ý rằng đây là những vùng đất sở hữu tiềm năng rất lớn và hấp dẫn, ngay cả khi chưa với các giảm giá của luật này. Hồ hết 3 đặc khu hiện nay đất giá cao ngất ngư và đã mang chủ, thuộc 2 dòng chủ: đất của nhà đầu cơ chào bán lại và đất của các nhà đầu tư đã tiến hành Dự án, đã buôn bán, khai thác, hoặc đang chờ ưu đãi để khai triển Công trình.
Cử tri đang chờ những ĐBQH Phân tích, tư vấn xác thực câu hỏi: "Chúng ta hy sinh khuyến mãi để được các lợi ích gì, và bao nhiêu, cho ai? Bài toán kinh tế chúng ta sẽ được và mất các gì về văn hoá phố hội, an ninh quốc phòng?".
![]() |
| Đại biểu Quốc hội - trạng sư Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Hoàng Hà - Zing News. |
Theo ông Nghĩa, "câu trả lời thế tất là chúng ta phải được rộng rãi so mang các giá thành, tổn thất đã bỏ ra và gánh chịu, ba đặc khu phải góp phần khiến nền kinh tế lớn mạnh mau lẹ hơn, mang công nghệ tiên tiến hơn, với chất lượng và hiệu quả cao hơn, bảo đảm môi trường xanh, sạch hơn, đời sống vật chất, văn hoá của người dân sở tại phải tốt hơn. Cùng có ngừng thi côngĐây, chủ quyền bờ cõi và chủ quyền kinh tế được bảo vệ cứng cáp hơn. Cuối cùng phải tạo ra Việt Nam văn minh, đương đại hơn".
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa cũng cho rằng, dự luật hiện dành phổ thông ưu đãi khá dễ dãi cho những nhà đầu cơ nước ngoài. Bởi vậy, ban soạn thảo cần kiểm tra chặt chẽ nhà đầu tư chiến lược, để đặc khu lôi kéo nhà đầu tư khoa học cao lựa chọn đặc khu chứ ko chỉ thu hút những nhà đầu tư bất động sản, casino. Lộ trình xây dựng thương hiệu những đặc khu chỉ nên làm trước 1 đặc khu để rút kinh nghiệm chứ ko nên làm nhất tề.
"Lò hot lắm rồi, ko ai muốn có thêm củi sau lúc 3 đặc khu có mặt trên thị trường. Vì vậy, chúng ta khiến cho luật rồi mới coi xét nghị quyết lập đặc khu, bộ phận đại biểu chưa kịp coi xét hết. Bởi thế, chúng ta nên phê duyệt luật này trong kỳ họp tới cộng có đề án lập 3 đặc khu như thế cử tri sẽ lặng tâm hơn", ông Nghĩa nhấn mạnh.
phổ quát quan điểm trái chiều về ưu đãi thuế sở hữu casino ở đặc khu
Tại phiên trao đổi về Công trình Luật đặc khu sáng nay, phổ biến đại biểu đã biểu hiện quan điểm trái chiều về buộc phải ưu đãi thuế tiêu thụ đặc thù sở hữu casino.
Bà Vũ Thị Lưu Mai - Uỷ viên túc trực Uỷ ban tài chính ngân sách (Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội) nêu bắt buộc cần rà soát lại chính sách thuế đối sở hữu 1 số dịch vụ liên quan nhà sản xuất kinh doanh casino, dịch vụ kinh doanh đặt cược, dịch vụ buôn bán trò chơi điện tử để đảm bảo tính khả thi trong điều kiện nguồn lực thực hành có hạn.
Theo bà Mai, mặc dù mang tiếp thụ phương án vận dụng mức thuế suất là 15%, mức thuế hiện hành là 35% nhưng ở đây không hề là miễn giảm ít hay phổ thông mà là bản tính của thuế.
![]() |
| Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Như Mai. Ảnh: Quochoi.vn. |
Dẫn Con số của doanh nghiệp Oxfam, bà Mai Tìm hiểu, chính sách khuyến mãi thuế của Việt Nam trong nhiều năm qua chưa thực sự đem đến hiệu quả tích cực. Còn theo báo của ngân hàng toàn cầu, 85% nhà đầu tư lúc được phỏng vấn đều cho rằng thuế chưa phải là vấn đề quan yếu. Hiện, quốc tế cũng không đặt vấn đề thuế là tiên quyết.
"Không phải mức giảm ít hay phổ quát mà thực chất của thuế tiêu thụ đặc trưng là gánh trên mình nhiệm vụ điều tiết tiêu dùng, định hướng dùng, chúng ta chỉ vận dụng theo lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. Đa dạng nước trên thế giới không áp dụng giảm giá thuế tiêu thụ đặc biệt. Để phù hợp thông lệ quốc tế, nên bỏ quy định miễn giảm này", bà Mai nêu ý kiến.
tương tự, có thuế thu thập tư nhân, bà Mai cho rằng việc khuyến khích là cần thiết. Tuy nhiên, đặt ra vấn đề miễn thuế thu nhập tư nhân cũng là chưa thích hợp vì bản tính thuế thu nhập cá nhân là "có thu nhập thì phải chịu thuế". Bởi thế, bà hướng theo phương án giảm 50% thuế mang các nhà quản lý, chuyên gia trình độ chuyên môn cao…
cộng quan điểm này, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Đoàn Đại biểu Quốc hội Bình Thuận) cũng cho rằng không nên ưu đãi thuế quá nhiều cho buôn bán casino. Đây là cái hình buôn bán nhạy cảm, đặc biệt nên việc phải đóng thuế là đương nhiên.
Bà Lê Thu Hà (đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giấc Lào Cai) lại cho rằng cần cân nói việc ứng dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 15% trong thời hạn 10 năm đối có các dịch vụ kinh doanh casino, trò chơi điện tử và đặt cược. Bởi vì, đây là ngành nghề mang tỷ suất lợi nhuận rất to, khác với thuế thu nhập đơn vị, thuế tiêu thụ đặc trưng tính trên doanh thu, nghĩa là trừ đi số trả thưởng, do vậy khuyến mãi giảm đi 15 tới 20% thuế suất là rất to so có mức giảm thuế thu nhập công ty.
Về phía Chính phủ, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư bắt buộc được giữ như dự thảo, đưa ra miễn, giảm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt của casino.
"Đây là chủ động của chúng ta, chứ không hề chúng ta khuyến khích họ. Hiện giờ tất cả các nước đều mở nhà sản xuất casino này để cạnh tranh chiếc tiền trong nhu cầu của con người lúc chơi casino, nếu chúng ta khuyến khích, cho phép thì phải đảm bảo được khó khăn, đảm bảo khó khăn thì phải với đầu tư to và khiến thật bài bản", Bộ trưởng Dũng phát biểu.
Bộ trưởng Bộ KH-ĐT cũng nhấn mạnh thêm rằng: "Muốn đầu cơ to thì chúng ta phải sở hữu chính sách miễn giảm hợp lý cho người ta thì người ta thoạt đầu tư tiền và mới có được những khu khó khăn, khu khó khăn ngừng thi côngĐây mới thu hút được chiếc tiền trên toàn cầu, nước nào cũng làm như thế, ví như chúng ta không khuyến mại hợp lý thì sẽ khó lôi kéo được các Dự án khó khăn được với các nước như hiện nay".
Nguồn: Vietnambiz



Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét